Đề
ra: “Hãy trình bày sự hiểu biết
của mình và khai triển câu nói trong thông điệp Ánh sáng Đức tin của Đức Giáo hoàng Phanxicô ngày 29/6/2013: “Được
đan kết cách tuyệt diệu, đức tin, đức cậy, đức mến là động lực của đời sống
Kitô hữu hướng tới sự hiệp thông trọn vẹn nơi Thiên Chúa”.
Bài Viết
Mỗi con người
được sinh ra là quà tặng vô cùng quý giá của Thiên Chúa là một tiến trình không
ngừng nghỉ hướng về Ngài, Đấng là cội nguồn, ý nghĩa và là động lực sống cho mỗi
người, ý thức được cội nguồn sinh ra và cùng đích hướng tới Thánh Âu-Tinh cũng
đã khắc khoải “Chúa đã dựng nên
chúng con cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong
Chúa”. Tuy nhiên để hướng tới sự hiệp thông trọn vẹn nơi
Thiên Chúa không phải là điều dễ dàng mà phải có động lực thúc đầy nơi Thiên
Chúa. Để xác định động lực trên trong thông điệp ánh sáng Đức Giáo hoàng Phanxicô
cũng đã đưa ra một suy tư sau: “Được
đan kết cách tuyệt diệu, đức tin, đức cậy, đức mến là động lực của đời sống
Kitô hữu hướng tới sự hiệp thông trọn vẹn nơi Thiên Chúa”.
Khi ý thức được
sự hiện diện của mình trên trần gian này thì con người đã có niềm tin sự cậy
trông và lòng mến vào Đấng đã sinh mình ra từ hư vô, vậy đức tin, cậy, mến là
gì? Theo giáo lý Hội Thánh Công Giáo định nghĩa, Đức Tin là ơn Thiên Chúa ban,
giúp ta trao phó trọn bản thân và đời mình cho Thiên Chúa, cùng đón nhận tất cả
những gì Thiên Chúa đã mặc khải mà Hội Thánh truyền lại cho ta. Đức Cậy là ơn
Thiên Chúa ban giúp ta dựa vào sức mạnh Chúa Thánh Thần mà vững lòng mong đợi hạnh
phúc Nước Trời Chúa Giêsu đã hứa ban. Đức Mến là ơn Thiên Chúa ban, giúp ta
kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và lại vì Chúa mà yêu thương mọi người như
chính bản thân.
Trong tiến
trình hằng ngày của cuộc đời với biết bao nhiêu lo toan trong cuộc sống nhiều
lúc con người như bị dìm xuống dòng nước của cuộc đời, những lúc đó con người hầu
như hết hy vọng bám víu vào một người hay một thế lực nào đó ở trần gian, sự
tuyệt vọng sự cô đơn bao trùm lấy toàn thể con người từ thân xác cho đến cả tâm
hồn, khi đó động lực sống của con người hầu như không còn nữa những hy vọng những
ước nguyện và con đường phía trước hầu như mù tối đối với họ. Những lúc như thế
đối với mỗi một người Kitô Hữu thì đó như là một kinh nghiệm để đạt tới sự hiệp
thông nơi Thiên Chúa, khi ấy con người dùng động lực của mình là niềm tin để kêu
lên Thiên Chúa cứu vớt họ, trong thư gửi tín hữu Roma Thánh Phaolo cũng đã dạy
chúng ta hãy dùng niềm tin vào Thiên Chúa là cứu cánh cho cuộc đời vì “Tin Mừng là sức mạnh Thiên Chúa dùng để cứu
độ bất cứ ai có lòng tin” (Rm 1, 16). Cũng trong thư gửi tín hữu Do Thái
Thánh Phaolo đã an ủi khuyên nhủ chúng ta hãy có một niềm tin mạnh mẽ và Thiên
Chúa vì “Đức tin là bảo đảm cho những điều
ta hy vọng là bằng chứng cho những gì ta không thấy” (Dt 11, 1). Khi con
người đã có niềm tin vào Thiên Chúa là Đấng trông cậy duy nhất của con người, vậy
phải chăng với niềm tin thôi thì con người đã thực sự kết hiệp với Thiên Chúa?
Chỉ tin thôi mà không cần trông cậy thì sự kết hiệp đó đã trọn vẹn chăng? Quả
thế nhìn lại lịch sử đời mình với những gì đã xảy, đặc biệt có những lúc ta ngồi
một mình tâm sự với Chúa cố gắng kết hiệp với Ngài để nói chuyện về niềm vui nỗi
buồn trong cuộc sống những lúc như vậy ta phải dùng chính niềm tin đã được
Thiên Chúa ban phát để kết hiệp với Ngài nhưng chỉ dùng niềm tin thôi thì sự kết
hiệp đó, cuộc nói chuyện đó khô khan và nhàm chán biết bao khi ta không bỏ chút
gia vị vào đó là niềm cậy trông và cũng là động lực của chúng ta hướng tới
Thiên Chúa. Cuộc nói chuyện nào cũng có sự nhàm chán nếu ta không biết kiên nhẫn
chờ đợi và lắng nghe đặc biệt khi con người nói chuyện với Chúa thì dễ chán và
bỏ cuộc hơn nữa nếu ta không có niềm cậy trông và không kiên nhẫn mong đợi sẽ
được nghe tiếng nói của Ngài trong chính tận sâu thẳm của tâm hồn thì ta không
thể kết hiệp được với Ngài trọn vẹn hơn. Thậy vậy trong thư gửi các tín hữu
Thánh Phaolo Tông đồ cũng đã khuyên nhủ chúng ta “Chúng tôi không ngừng nhớ đến những việc anh em làm vì lòng tin, những
nỗi khó nhọc anh em gánh vác vì lòng mến, và những gì anh em kiên nhẫn chịu đựng
vì trông đợi Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô” (Tx 1, 3).Thánh Phaolo Tông đồ
là người kết hiệp thâm sâu với Chúa, Ngài cũng biết rõ ai cũng sẽ gặp khó khăn
khi cố gắng kết hiệp với Chúa nên đã khuyên răn các tín hữu một cách tỉ mỹ là
đã có đức tin thì cũng cần phải có sự kiên nhẫn trông đợi để chúng ta được chìm
đắm sâu trong tình yêu của Thiên Chúa. Nhìn lại lịch sử của Giáo Hội từ thời sơ
khai cho tới bây giờ, đời sống của các Ki-Tô Hữu qua mỗi thế hệ phải biết kết hợp
và hiệp thông trọn vẹn nơi Thiên Chúa thì khi đó đời sống Ki-Tô Hữu mới là một
bài ca sống động giữa lòng thế giới nhưng muốn hiệp thông trọn vẹn nơi Thiên
Chúa thì phải làm sao? Trong thư gửi các tín hữu thời bấy giờ Thánh Phaolo cũng
đã dạy bảo và khuyên răn các tín hữu cách thế để kết hiệp với Thiên Chúa “Đức mến tha thứ tất cả, hy vọng tất cả, chịu
đựng tất cả” (1Cr 13, 7). Thánh Phaolo đã kết hợp đức tin, đức cậy và đức mến
là toàn động lực để kết hiệp với Chúa chứ không chỉ là đức tin và niềm cậy
trông thôi nhưng phải có lòng mến vào Thiên Chúa thì mới trọn vẹn trong sự hiệp
thông với Ngài. Trong đoạn gửi các tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca Thánh Phaolo cũng đặc
biệt chú ý tới việc kết hợp ba nhân đức tin, cậy, mến để kết hiệp với Thiên
Chúa cách hoàn hảo hơn và đó cũng là khí giới lợi hại nhất cho những chiến đấu
chống lại sự lầm lạc của ta trong cuộc sống “Chúng
ta hãy mặc áo giáp là đức tin và đức mến, đội mũ chiến là niềm hy vọng ơn cứu độ”
(Tx 5, 8). Ngày hôm nay đây đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng lưu tâm đặc biệt tới
sự kiết hiệp giữa con người với Thiên Chúa để đạt tới sự hiệp thông với Thiên
Chúa, vì vậy Ngài không quên nhắc nhở các tín hữu và dạy dỗ họ nên trong thông
điệp ánh sáng Ngài đã nói “Được đan kết
cách tuyệt diệu, đức tin, đức cậy, đức mến là động lực của đời sống Kitô hữu hướng
tới sự hiệp thông trọn vẹn nơi Thiên Chúa”.
Đức tin, đức cậy, đức mến là động
lực hướng tới sự hiệp thông trọn vẹn nơi Thiên Chúa, đó chính là niềm tin tưởng
sự cậy trông và lòng yêu mến của con người đối với Thiên Chúa, có niềm tin thì
có sự trông đợi có sự trông đợi và niềm tin thì sẽ có lòng yêu mến. Đó là cách
thế để đạt tới sự hiệp thông trọn vẹn nơi Thiên Chúa, ước mong rằng mỗi người
ai cũng ý thức được tầm quan trọng của việc kết hợp ba nhân đức đối thần hầu
cho mọi người ai cũng biết hiệp thông trọn vẹn nơi Thiên Chúa để kêu lên với
Thiên Chúa một cách thân thương “Áp-ba,
Cha ơi” (Gl 4, 6).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét